Xu hướng của Windows năm 2021

Xu hướng của Windows năm 2021

11-01-2021 Lượt xem: 3,403

Đối với Microsoft, năm 2020 từng được xem là một năm đầy tham vọng. Phía công ty đã lên kế hoạch hoàn thiện tablet màn hình gập Surface Neo và hệ điều hành Windows 10X đa nhiệm dành cho các thiết bị hai màn hình trong năm 2020.

Tuy nhiên, với tính chất nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 cũng như những ảnh hưởng nặng nề đến ngành công nghiệp PC mà nó mang lại, Microsoft đã phải đột ngột thay đổi mục tiêu và hướng đi của năm. Hãng đã trì hoãn thời điểm ra mắt Surface Neo, chuyển trọng tâm của Windows 10X sang hỗ trợ thiết bị một màn hình và tập trung vào những mảng quan trọng hơn khi việc giãn cách xã hội trở nên cấp thiết và nền kinh tế đang trên đà đi xuống như Microsoft Teams, Microsoft 365, Surface Laptop Go giá cả phải chăng.

Windows đã có một năm không khởi sắc, đặc biệt là khi so sánh với macOS của Apple. Cụ thể, trong khi Apple đã thiết kế lại MacOS với Big Sur nhiều cải tiến rất được hoan nghênh thì Microsoft chỉ thực hiện các bản vá lỗi và bổ sung các tính năng nhỏ cho Windows trong năm qua.

Gác lại năm 2020! Với sự lãnh đạo của Panos Panay, nền tảng Windows 10X đã bước đầu được thiết lập cùng khả năng tương thích ứng dụng mới của chip ARM, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để kỳ vọng vào những thay đổi lớn của Microsoft và Windows vào năm 2021 này.

Sự lãnh đạo của Panos Panay

Việc thay đổi người lãnh đạo cũng như bộ máy công ty thường không phải là tin tức tốt. Đặc biệt là đối với những người đứng đầu tài năng và có tầm nhìn như Panos Panay thì chúng ta lại càng có một câu chuyện dài để nói.

Panos Panay bắt đầu phụ trách mảng Thiết bị và Windows từ tháng 2 năm 2020. Dưới sự dẫn dắt của Panay, Windows đã có một cú hích đánh dấu sự trở lại và sẵn sàng cho những khởi đầu mới trong 2021. Trước thềm năm mới, Panay cùng đội nhóm đã bước đầu đặt nền móng cho Windows 2021 thú vị hơn với việc bổ sung thêm chương trình Insider Beta Program, cho phép người dùng trải nghiệm những tính năng mới trước khi chúng chính thức được cập nhật. Ngoài ra, Microsoft còn giới thiệu thêm gói trải nghiệm tính năng Windows Feature Experience Pack cho phép người dùng tham gia chương trình Insider sử dụng thử các tính năng mới mà không cần tải xuống các bản cập nhật đầy đủ.

Giao diện Windows mới

Theo nguồn tin rò rỉ trước đó, Microsoft sẽ làm mới Windows vào cuối năm 2021 với bản cập nhật Sun Valley. Đặc biệt, ông chủ Redmond cũng đang đặt kỳ vọng rằng bản cập nhật này sẽ giúp Windows bức tốc, vượt trội hơn các nền tảng khác như MacOS, Chrome OS và iPadOS.

Thêm vào đó, với sự phát triển của máy tính bảng 2 trong 1 cũng như các thiết bị Microsoft Surface, Microsoft dự kiến sẽ thực hiện những thay đổi lớn cho Start Menu và Action Center, giúp chúng dễ sử dụng và thân thiện hơn trên màn hình cảm ứng cũng như ở chế độ máy tính bảng.

Khắc phục sự cố ứng dụng

Thay đổi đối với Windows trong năm 2021 sẽ không dừng lại ở giao diện mới. Vấn đề ứng dụng của Windows đã được ghi nhận rõ ràng trong năm qua và trong năm 2021 này, Microsoft dự kiến sẽ thực hiện hai thay đổi lớn.

Đầu tiên, hãng đang có kế hoạch đưa các ứng dụng Android lên Windows. Dự án này đã khởi động được một thời gian; tuy nhiên, vấn đề thiếu ứng dụng Android trên Microsoft Store vẫn còn cần một thời gian dài để giải quyết và năm 2021 sẽ chấm dứt hoàn toàn tình trạng đó.

Theo Windows Central, giải pháp phần mềm Project Latte mới của Microsoft sẽ giúp các nhà phát triển đưa ứng dụng Android lên Windows mà không cần mã hóa. Với thay đổi này, Microsoft sẽ mở ra một cơ hội mới cho các nhà phát triển và cho cả Windows. Nhờ đó, tablet 2 trong 1 chạy Windows 10 như Surface Go, Surface Go 2 sẽ trở nên thú vị hơn với khả năng tương thích ứng dụng Android mới, tiện ích khi sử dụng ở chế độ tablet.

Thứ hai, tương tự như cách Apple đã làm với chip M1, dự kiến các ứng dụng 64-bit trên những thiết bị Windows ARM như Surface Pro X sẽ có khả năng tương thích ứng dụng 64-bit và các ứng dụng sáng tạo chuyên dụng mượt mà hơn trong năm nay.

Windows 10X sẽ được khởi động trở lại

Cuối năm 2019, Microsoft đã có dự định phát hành Surface Duo, Neo và Windows 10X cùng lúc với PC Windows màn hình kép của Dell và các nhà sản xuất máy tính xách tay khác. Tuy nhiên, kế hoạch này đã hoàn toàn bị thay đổi vì đại dịch Covid -19.

Gần đây, một số nguồn tin đáng tin cậy cho biết Microsoft sẽ mang đến hai phiên bản khác nhau của Windows. Đầu tiên là bản Windows 10X mới được cài đặt trên máy tính và thiết bị mới được bán bởi Microsoft và các đối tác. Thứ hai là bản Windows thông thường cho tất cả các laptop và tablet hiện có trên thị trường.

Theo Digitaltrends, bên cạnh Windows 10X dành cho các thiết bị một màn hình đã được ra mắt, Microsoft sẽ tiếp tục làm mới và cho ra đời phiên bản thứ hai của Windows 10X dành cho các thiết bị hai màn hình và các PC có cấu hình nhẹ. Hệ điều hành 10X mới dự kiến sẽ gần giống với Chrome OS trên Chromebook giá cả phải chăng và các thiết bị flagship như Pixelbook Go hoặc Pixelbook.

Windows Central cho biết Windows 10X sẽ không hỗ trợ các ứng dụng Windows 32 bit hay 64 bit như Windows 10. Thay vào đó, 10X được thiết kế để chạy các tác vụ nhẹ, phụ thuộc nhiều vào Microsoft Store và dịch vụ đám mây Cloud PC mới. Thay đổi này sẽ giúp các dòng PC cấp thấp và bình dân truy cập được nhiều ứng dụng hơn qua dịch vụ đám mây. Nhờ đó, người dùng sẽ không cần chi một số tiền quá lớn để sở hữu một PC mạnh có khả năng chạy các ứng dụng phức tạp.

Theo dõi mục Tin Tức của SurfacePro.vn để cập nhật những tin tức mới nhất về công nghệ! 

Bài viết liên quan


0915.111111

Chỉ đường

Chat FB

Chat Zalo

0915.111111