Top 5 trình duyệt web tốt nhất năm 2021

Top 5 trình duyệt web tốt nhất năm 2021

13-09-2021 Lượt xem: 3,373

Để quyết định đâu là trình duyệt tốt nhất cho một thiết bị, quyền riêng tư và tốc độ chính là 2 trong số những yếu tố quan trọng hàng đầu mà người dùng không nên bỏ qua.

Theo xếp hạng mới nhất, Firefox được bình chọn là trình duyệt tốt nhất mà người dùng có thể tải xuống ngay từ hôm nay. Nhà phát triển Mozilla hiện có cam kết cho biết trình duyệt này đang tập trung vào quyền riêng tư và sở hữu những công cụ giúp ngăn các bên thứ ba theo dõi người sử dụng.

Đứng ở vị trí thứ 2, Microsoft Edge hiện hỗ trợ tất cả các tiện ích mở rộng giống với Google Chrome do được phát triển trên cùng nền tảng Chromium. Tuy nhiên, Edge khả dụng trên các thiết bị có ít RAM, có trình quản lý mật khẩu tích hợp và cũng mang đến mức hiệu suất vượt trội hơn so với Chrome.

Dưới đây là chi tiết bảng xếp hạng gồm top 5 trình duyệt tốt nhất hiện nay.

1. Mozilla Firefox

Khả dụng trên hệ điều hành: Windows, macOS, Linux, Android, iOS

Firefox từ lâu đã trở thành lựa chọn tiên quyết của những người dùng quan tâm đến quyền riêng tư trên không gian mạng. Đặc biệt, phiên bản 90 của nền tảng này còn đang nhận được nhiều lời tán dương do đi kèm với tính năng chặn cửa sổ bật lên gây nhiều phiền toái, tính năng chặn theo dõi và hiển thị cảnh báo khi phát hiện dữ liệu nguy cơ trong email.

Cùng với đó, lần cập nhật lớn vào năm 2020 cũng giúp mức hiệu suất trên Firefox được cải thiện đáng kể, điểm vốn tụt hậu so với Chrome trong những năm trước đó.

Ưu điểm

(+) Đồng bộ đa nền tảng

(+) Quyền riêng tư cao

(+) Linh hoạt

Nhược điểm

(-) Có tốc độ chậm hơn một chút so với các đối thủ

2. Microsoft Edge

Khả dụng trên hệ điều hành: Windows, macOS, Linux, Android, iOS

Microsoft Edge có thể không phải là một cái tên được đánh giá cao trong danh mục trình duyệt web tốt của những năm trước. Tuy nhiên, kể từ khi chuyển sang nền tảng Chromium, Edge đã có nhiều khởi sắc và nhanh chóng vươn lên vị trí thứ 2 của bảng xếp hạng trình duyệt tốt năm 2021.

Cụ thể, Microsoft Edge được xây dựng lại lấy Chromium làm trọng tâm hiện đang mang đến mức hiệu suất nhanh đáng kể so với các phiên bản tiền nhiệm và cả các trình duyệt đối thủ khác. Đồng thời, trình duyệt này cũng liên tục được bổ sung thêm các tính năng hữu ích mới bao gồm tính năng đọc to văn bản, tính năng truyền phương tiện,… cùng nhiều tiện ích bổ sung như trình quản lý mật khẩu và trình chặn quảng cáo.

Đối với quyền riêng tư và bảo mật, Microsoft Edge đang được bổ sung thêm các điều khoản và tùy chọn rõ ràng hơn, giúp người dùng có thể chủ động kiểm soát những gì mà trang web có thể làm, chẳng hạn như chặn/cho phép quảng cáo, chặn/cho phép cửa sổ bật lên,…

Ngoài ra, Edge còn đang được thiết lập thành trình duyệt mặc định trên máy tính Windows và cũng có các phiên bản dành riêng cho iOS, Android và Mac.

Ưu điểm

(+) Tốc độ vượt trội

(+) Các công cụ bảo mật được liệt kê rõ ràng

(+) Có thể lưu trang web dưới dạng ứng dụng

Nhược điểm

(-) Đang dần trở nên độc quyền trên máy tính Windows

3. Opera

Khả dụng trên hệ điều hành: Windows, macOS, Linux, Android, iOS

Ngay từ lần khởi chạy đầu tiên, Opera đã cho phép người dùng chặn quảng cáo, sử dụng VPN tích hợp, bật Crypto Wallet, gửi nhanh tin nhắn từ sidebar và chuyển đổi nhanh giữa 2 chế độ tối/sáng mà không cần điều hướng đến phần cài đặt như các ứng dụng khác.

Nếu thường xuyên chơi game, Opera cũng cung cấp thêm một phiên bản khác có tên là Opera GX đi kèm với các tính năng hỗ trợ gaming như tích hợp Twitch và hỗ trợ Razer Chroma.

Cùng với đó, do sử dụng cùng nền tảng Chromium với Edge và Chrome nên Opera cũng mang đến mức hiệu tương tự cùng các tiện ích bổ sung không khác nhiều so với 2 đối thủ.

Tuy nhiên, Opera cũng sở hữu những nét thú vị riêng, ví dụ như tính năng Flow cho phép lưu lại để xem sau, chia sẻ nội dung từ Opera trên smartphone sang Opera trên máy tính, chế độ tiết kiệm pin,…

Ưu điểm

(+) Proxy tích hợp

(+) Khả năng bảo mật cao

(+) Giao diện đẹp

Nhược điểm

(-) Không còn tính năng Opera Turbo

4. Google Chrome

Khả dụng trên hệ điều hành: Windows, macOS, Linux, Android, iOS

Dù được đánh giá là lấy cảm hứng từ Chrome nhưng phiên bản Edge Chromium lại nhận được nhiều bình luận tích hơn về hiệu suất, tốc độ cũng như các yêu cầu tối thiểu đối với thiết bị.

Tuy nhiên, Chrome với nền móng vững chắc hơn cũng không hoàn toàn bị lép vế. So với Edge, Chrome vốn nổi tiếng hơn với kho tài nguyên khổng lồ, tính năng Tab Freezing ngăn thiết bị sử dụng tài nguyên khi không cần thiết, hỗ trợ đa nền tảng, auto-fill chính xác, chế độ ban điểm, API WebXR cho AR và VR,…

Đặc biệt, trong trường hợp email bị xâm nhập, Chrome còn có thêm tính năng tra cứu DNS an toàn và có khả năng chặn các nội dung tiềm ẩn nguy cơ như tập lệnh và hình ảnh.

Song, xét trên bảng xếp hạng 5 trình duyệt web tốt nhất của năm nay, Chrome rõ ràng là đang thất thế trước FireFox khi bàn đến quyền riêng tư và xếp sau Edge về sự tiện ích cũng như tốc độ tìm kiếm.

Ưu điểm

(+) Hiệu suất cao

(+) Đa nền tảng

Nhược điểm

(-) Sử dụng nhiều RAM

5. Vivaldi

Khả dụng trên hệ điều hành: Windows, macOS, Linux, Android (beta)

Vivaldi là sản phẩm được thiết kế bởi các nhà phát triển từng xây dựng Opera và giống với Opera, dù không sánh được với các trình duyệt phổ biến nhưng nó vẫn có các tính năng nổi trội mà các đối thủ tên tuổi không được trang bị.

Cụ thể, Vivaldi là một trình duyệt tùy chỉnh hay nói cách khác, người dùng sẽ có thể điều chỉnh khá nhiều thứ trên nền tảng này. Ví dụ như ghim các trang web vào thanh bên, dán các thanh công cụ vào bất cứ nơi nào phù hợp, điều chỉnh phông chữ, thay đổi cách phối màu của trang, thêm ghi chú, tùy chỉnh các hoạt động của thanh tìm kiếm,… Người dùng thậm chí còn có thể xem lại lịch sử truy cập dưới dạng biểu đồ để biết mình đã dành bao nhiêu thời gian cho trang web nào.

Ưu điểm

(+) Khả năng tùy chỉnh đáng kinh ngạc

(+) Giao diện sáng tạo

(+) Hỗ trợ tiện ích mở rộng tương tự Chrome

Nhược điểm

(-) Hiệu suất hạn chế

Theo dõi mục Tin Tức của SurfacePro.vn để cập nhật những tin tức mới nhất về công nghệ! 

Bài viết liên quan


0915.111111

Chỉ đường

Chat FB

Chat Zalo

0915.111111