Top 10 công ty công nghệ lớn nhất thế giới cuối năm 2020

Top 10 công ty công nghệ lớn nhất thế giới cuối năm 2020

18-01-2021 Lượt xem: 27,337

Công nghệ hiện đang là một trong những lĩnh vực sở hữu tốc độ phát triển nhanh và có tầm ảnh hưởng rộng, góp phần định hình nền kinh tế toàn cầu, thúc đẩy thay đổi, thiết lập xu hướng mới.

Dưới đây là danh sách 10 công ty công nghệ lớn nhất trên thế giới trong các lĩnh vực kỹ thuật số, phần mềm, phần cứng, truyền thông, thương mại điện tử, viễn thông,… (Xếp hạng ngày 18/11/2020)

1. Apple Inc.

  • Giá trị vốn hóa thị trường: 1,90 nghìn tỷ USD

  • Ngành: Phần cứng, phần mềm, điện tử, công nghệ thông tin,..

  • Doanh thu hàng năm: 260,2 tỷ USD

  • Nhân viên: 137.000 người 

Tính đến cuối năm 2020, Apple hiện đang là công ty lớn nhất và có giá trị cao nhất trong lĩnh vực công nghệ xét theo giá trị vốn hóa thị trường, lên đến 1,90 nghìn tỷ USD. Bên cạnh đó, Apple cũng đang là công ty kỹ thuật số có lợi nhuận cao nhất thế giới với doanh thu hàng năm khoảng 260,2 tỷ đô la.

Táo khuyết có hàng triệu người hâm mộ trung thành trên toàn cầu, sẵn sàng xếp nhiều hàng dài trong hàng giờ liền để mua các sản phẩm mới. Đã từng có thời điểm các tín đồ nhà Táo tại New York sẵn sàng xếp hàng liên tục trong 14 ngày để được trở thành một trong những người đầu tiên trải nghiệm và sở hữu iPhone 6.

Công ty được thành lập vào ngày 1 tháng 4 năm 1976 bởi Steve Wozniak, Ronald Wayne và Steve Jobs. Ban đầu, họ chỉ tập trung sản xuất máy tính gia đình và một số mẫu PC độc quyền. Tuy nhiên, khi lấn sân sang mảng điện thoại thông minh iPhone và máy tính bảng iPad, Apple đã chính thức vươn tầm thế giới, được biết đến, được săn đón và nhanh chóng trở thành một trong những công ty có giá trị nhất trên thế giới.

Hiện tại, hệ sinh thái sản phẩm của Apple đã trở nên rất đa dạng, bao gồm đồng hồ thông minh, máy tính để bàn, máy tính bảng, laptop, điện thoại thông minh,..

Apple có trụ sở chính tại Cupertino, California, Hoa Kỳ.

2. Microsoft

  • Giá trị vốn hóa thị trường: 1,61 nghìn tỷ USD

  • Ngành: Phát triển phần mềm, phần cứng, điện tử, điện toán đám mây,…

  • Doanh thu hàng năm: 143 tỷ USD

  • Nhân viên: 156.439 người

Microsoft là công ty công nghệ đang được xếp thứ 2 trong danh sách công ty và thương hiệu có giá trị nhất thế giới với giá trị vốn hóa thị trường hơn 161 nghìn tỷ USD.

Microsoft được thành lập vào năm 1975 bởi Bill Gates và Paul Allen. Trong những năm đầu của giai đoạn khởi nghiệp, hãng tập trung vào việc xây dựng hệ điều hành cho máy tính gia đình nhằm giúp trải nghiệm sử dụng PC dễ dàng, thân thiện, trực quan hơn và đó cũng chính là lý do mà Windows ra đời. Windows đã mang lại mức lợi nhuận khổng lồ và tiếng vang đáng kinh ngạc cho công ty ở thời điểm đó.

Sau khi thành công với Windows, hãng tiếp tục mở rộng dịch vụ và thị trường. Đến năm 2020, Microsoft không chỉ được biết đến với Windows 10 mà còn là một trong những cái tên đáng gờm trong cách lĩnh vực khác như hệ điều hành cho máy chủ, thiết bị Surface, ứng dụng văn phòng Microsoft 365, dịch vụ đám mây Azure, công cụ quản lý và phát triển, trò chơi XBox,...

Đặc biệt, trong những năm gần đây, ông chủ Windows còn tập trung và đầu tư nhiều vào các công nghệ sáng tạo như học máy, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây,… nỗ lực vươn lên dẫn đầu trong lĩnh vực này.

Công ty có trụ sở chính tại Redmond, Washington, Hoa Kỳ.

3. Amazon Inc

  • Giá trị vốn hóa thị trường: 1,59 nghìn tỷ USD

  • Ngành: Thương mại điện tử, điện tử tiêu dùng, phân phối kỹ thuật số, điện toán đám mây,..

  • Doanh thu hàng năm: 280,5 tỷ USD

  • Nhân viên: 840.400 người

Đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng, Amazon là một trong số những công ty có cổ phiếu cao nhất trên thị trường, một cổ phiếu của hãng có giá hơn 3000 USD.

Amazon được biết đến là một đơn vị bán lẻ, không liên quan nhiều đến công nghệ; tuy nhiên, trên thức tế, bộ phận máy tính của Amazon mang lại cho công ty khoảng 15% doanh thu và dịch vụ mua sắm trực tuyến – sản phẩm chính của công ty cũng là một lĩnh vực của công nghệ.

Hơn nữa, gần đây, công ty còn bắt đầu xây dựng được chỗ đứng khá kiên cố trong lĩnh vực điện toán đám mây với Amazon Web Service. Điện toán đám mây của Amazon giúp các công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp, chính phủ và các tổ chức học thuật xây dựng mô hình kinh doanh nhờ các dịch vụ máy tính, lưu trữ, cơ sở dữ liệu và các dịch vụ công nghệ khác.

Công ty được thành lập vào năm 1994 bởi Jeff Bezos và có trụ sở chính tại Seattle, Washington.

4. Alphabet Inc

  • Giá trị vốn hóa thị trường: 1,02 nghìn tỷ USD

  • Ngành: Nghiên cứu và phát triển, phần mềm, trò chơi điện tử, công nghệ sinh học, v.v.

  • Doanh thu hàng năm: 161,9 tỷ USD

  • Nhân viên: 123.048 người

Có lẽ  người dùng Internet đều đã từng nghe qua về cái tên Google ít nhất một lần; tuy nhiên, có một sự thật ít người biết đó là Google thuộc quyền sở hữu của công ty mẹ Alphabet Inc.

Năm 2015, tập đoàn Alphabet được thành lập dưới danh nghĩa là công ty mẹ của Google và hiện đang sở hữu nhiều dự án hấp dẫn như kéo dài tuổi thị Calico, nhà thông minh Nest hay hệ điều hành Android, quỹ Google Venture chuyên đầu tư vào các công ty khởi nghiệp, quỹ Google Capital chuyên đầu tư vào các dự án dài hạn cùng nhiều hệ thống công ty con khác,…Do đó, không có gì ngạc nhiên khi Alphabet Inc lọt top những công ty công nghệ lớn nhất trên toàn thế giới.

Trước đó, Google được sáng lập vào năm 1998 bởi Sergey Brin và Larry Page. Trụ sở chính đặt tại Mountain View, California, Hoa Kỳ.

5. Facebook

  • Giá trị vốn hóa thị trường: 764,74 tỷ USD

  • Ngành: Truyền thông xã hội, quảng cáo trực tuyến

  • Doanh thu hàng năm: 70,7 tỷ USD

  • Nhân viên: 48.268 người

Facebook là một trong những doanh nghiệp có tốc độ phát triển nhanh và có vốn hóa thị trường cao, lên đến 164 tỷ đô la.

Mạng xã hội này hiện có hơn 2 tỷ người truy cập mỗi ngày, được đánh giá là con số đạt ngưỡng và khó có thể tăng thêm. Vì vậy đây có lẽ là lý do mà trong những năm vừa qua, công ty đã và đang mở rộng lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là tăng cường mua lại các công ty khác.

Hiện tại, Facebook Inc. đang sở hữu rất nhiều ứng dụng phổ biến khác như Instagram, Messenger, Whatsapp, Oculus VR,…

Facebook được phát triển bởi Mark Zuckerberg vào tháng 2 năm 2004. Công ty đang có trụ sở chính tại Menlo Park, California, Hoa Kỳ.

6. Tập đoàn Alibaba

  • Giá trị vốn hóa thị trường: 680,7 tỷ USD

  • Ngành: Internet, thương mại điện tử, điện toán đám mây, phương tiện di động,...

  • Doanh thu hàng năm: 71,985 tỷ USD

  • Nhân viên: 117.600 người

Alibaba là một trong những sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Trung Quốc và trên toàn thế giới, thu hút sự chú ý của người mua bởi giá cả phải chăng và số lượng hàng hóa đa dạng.

Được thành lập vào ngày 4 tháng 4 năm 1999, công ty cung cấp các dịch vụ tiêu dùng, dịch vụ thanh toán điện tử, điện toán đám mây, phương tiện kỹ thuật số, giải trí,...

Hiện tại, tập đoàn dịch vụ tài chính Ant Financial (Alipay) – công ty liên kết của Alibaba đã và đang trên đà tăng trưởng nhanh chóng, trở thành một trong những công ty tài chính thành công nhất trên thế giới. Nếu tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực tài chính và các lĩnh vực truyền thống khác, Alibaba có thể sẽ soán ngôi ông lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử Amazon trong thời gian tới.

Trụ sở chính của công ty hiện được đặt tại Hàng Châu, Trung Quốc.

7. Tencent

  • Giá trị vốn hóa thị trường: 636,05 tỷ USD

  • Ngành: Internet, công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, cổng web, thương mại điện tử, AI, v.v.

  • Doanh thu hàng năm: 57,414 tỷ USD

  • Nhân viên: 62.885 người.

Gã khổng lồ Trung Quốc này được thành lập vào năm 1998, là một công ty liên doanh, tập đoàn, tổ chức đầu tư, công ty lớn trong ngành công nghiệp game với sự thành công của League of Legends, Arena of Valor và Fortnite.

Các mảng kinh doanh có lợi nhuận nhất của Tencent bao gồm thương mại điện tử, mạng xã hội, web portal, hệ thống thanh toán, dịch vụ Internet, trò chơi di động,… Gần đây, công ty còn chính thức trở thành nhà phân phối độc quyền James Bond và Star Wars tại Trung Quốc.

Theo thống kê, hiện tại có hơn một tỷ người sử dụng các dịch vụ trực tuyến của Tencent mỗi ngày.

Trụ sở chính của Tencent Seafront Towers (còn được gọi là Tencent Binhai Mansion) nằm ở Nanshan, Shenzhen, Trung Quốc.

8. TSMC

  • Giá trị vốn hóa thị trường: 382,82 tỷ USD

  • Ngành: Chất bán dẫn (Semiconductors)

  • Doanh thu hàng năm: 38,977 tỷ USD

  • Nhân viên: 51.297 người

Công ty sản xuất chất bán dẫn TSMC hiện đang là hãng sản xuất vi mạch và đúc chất bán dẫn lớn nhất thế giới. Sản phẩm của TSMC được sử dụng phổ biến trong các ngành công nghiệp máy tính, truyền thông, điện tử tiêu dùng, ô tô và thiết bị công nghiệp.

Công ty Đài Loan này được thành lập năm 1987 bởi Morris Chang và trở thành một trong những công ty đầu tiên chuyên sản xuất chất bán dẫn trên toàn thế giới. 

Khách hàng lớn nhất của TSMC gồm có Apple, Advanced Micro Devices, Broadcom Inc., Nvidia và Qualcomm,… ngay cả Intel, STMicroelectronics và Texas Instruments cũng hợp tác với hãng này để sản xuất một số thiết bị và linh kiện.

Ngoài ra, thành công của TSMC phải kế đến mô hình kinh doanh độc đáo – đôi bên cùng có lợi. Công ty nhận bản thiết kế từ các nhà sản xuất chip và tạo ra sản phẩm tương ứng; do đó, các sản phẩm của TSMS luôn hoạt động khá tốt, đảm bảo về mặt chất lượng và trở thành lựa chọn hàng đầu của các nhà sản xuất.

TSMC có các công ty con tại Trung Quốc, Singapore, Mỹ và các văn phòng tại Châu Âu, Ấn Độ và Nhật Bản. Trụ sở chính của công ty hiện được đặt tại đặt tại Hsinchu, Đài Loan.

9. Samsung 

  • Giá trị vốn hóa thị trường: 328,59 tỷ USD

  • Ngành: Điện tử, đồ gia dụng, đóng tàu, kỹ thuật máy bay

  • Doanh thu hàng năm: 197,691 tỷ USD

  • Nhân viên: 105.257 người

Nổi tiếng trên toàn cầu nhờ mảng điện tử tiêu dùng nhưng Samsung cũng khá thành công trong nhiều lĩnh vực khá như đóng tàu, kỹ thuật máy bay, bảo hiểm nhân thọ….

Công ty hiện đang kinh doanh trong 3 lĩnh vực công nghệ chính, gồm Điện tử Tiêu dùng, Công nghệ Thông tin & Truyền thông Di động, Giải pháp Thiết bị.

Đến cuối năm 2020, Samsung đang được xem là đối thủ lớn nhất của Apple trên thị trường điện thoại thông minh và máy tính bảng. Trong những năm gần đây, khoảng 40% doanh thu của Samsung có liên quan đến mảng điện thoại thông minh.

Công ty được thành lập tại Hàn Quốc vào năm 1938. Năm 1969, Sanyo hợp nhất với Samsung, khai sinh ra Tập đoàn Samsung. Năm 1983, hãng này lấn sân sang lĩnh vực sản xuất máy tính cá nhân. Năm 1991-1992, hãng phát triển dòng điện thoại di động đầu tiên và được rất nhiều người dùng săn đón.

Samsung có trụ sở chính tại Suwon, Gyeonggi-do, Hàn Quốc.

10. Nvidia

  • Giá trị vốn hóa thị trường: 269,34 tỷ USD

  • Ngành: Chất bán dẫn, trò chơi điện tử, điện tử tiêu dùng, phần cứng máy tính

  • Doanh thu hàng năm: 10,92 tỷ USD

  • Nhân viên: 13.775 người

Nvidia là một trong những nhà sản xuất đồ họa lớn và chất lượng nhất trên toàn thế giới cho PC, thiết bị di động, bảng điều khiển,…

Năm 2000, Nvidia hợp tác với Microsoft để phát triển card đồ họa cho máy chơi game Xbox. Kể từ thời điểm đó, công ty đã liên tục cải tiến, mở rộng dòng sản phẩm và thiết lập nhiều tiêu chuẩn GPU mới.

Hiện tại, Nvidia gây được nhiều tiếng vang trong lĩnh vực gaming, thiết kế chuyên nghiệp, chỉnh sửa video, ứng dụng sáng tạo, AI, trung tâm dữ liệu,...

Ngoài ra, công ty cũng cung cấp các SOC (hệ thống trên các đơn vị chip). Bộ phận Nvidia's Tegra Processor hiện đang phát triển chip kết hợp GPU và CPU đa lõi cho rô bốt tự vận hành, máy bay không người lái, công cụ y tế, AI, ô tô tự lái.

Năm 2018, Nvidia đã tiến hành hợp tác với Uber để phát triển hệ thống điện toán AI cho ô tô tự lái, mở rộng lĩnh vực xe tự lái, phát triển thành công nền tảng tự lái an toàn đầu tiên trên thế giới NVIDIA DRIVER.

Công ty được thành lập bởi Jen-Hsun Huang, Curtis Priem và Christopher Malachowsky vào năm 1993, có trụ sở chính tại Santa Clara, California, Hoa Kỳ

Danh sách các công ty công nghệ xếp hạng từ #11 đến #20 còn lại gồm có:

No

Công ty

Vốn hóa thị trường

Ngành

11

Verizon

242,2 tỷ USD

Viễn thông,

Truyền thông

12

Disney

234,79 tỷ USD

Phương tiện thông tin đại chúng

13

AT&T

218,45 tỷ USD

Truyền hình vệ tinh,

Điện thoại cố định, Điện thoại di động

14

Adobe Inc.

215,64 tỷ USD

Phần mềm máy tính

15

Intel

204,27 tỷ USD

Chất bán dẫn

16

Cisco

200,26 tỷ USD

Phần cứng

và phần mềm mạng

17

Comcast

195,56 tỷ USD

Viễn thông,

Truyền thông đại chúng

18

Salesforce.com

181,15 tỷ USD

Điện toán đám mây,

Phần mềm

19

Oracle

169,48 tỷ USD

Phần mềm doanh nghiệp,

Điện toán đám mây,

Phần cứng máy tính

20

China Mobile

142,25 tỷ USD

Viễn thông

Theo dõi mục Tin Tức của SurfacePro.vn để cập nhật những tin tức mới nhất về công nghệ!

Bài viết liên quan


0915.111111

Chỉ đường

Chat FB

Chat Zalo

0915.111111