AMD vs Intel: Nên mua CPU nào năm 2022?

AMD vs Intel: Nên mua CPU nào năm 2022?

19-06-2022 Lượt xem: 3,334

AMD và Intel đã có vô vàn cuộc chiến không khoan nhượng trong nhiều năm qua. Ngay cả trong năm 2022 này, khi Apple đã có tới 5 phiên bản chip M-series gây bão trên thị trường thì AMD và Intel vẫn nghiễm nhiên trở thành hai sự lựa chọn khiến người dùng phải cân nhắc đầu tiên khi cần tìm gaming CPU hoặc workstation CPU.

Vậy AMD hay Intel, cái tên nào sẽ giành được vị trí CPU tốt nhất năm 2022? Tờ Tomshardware vừa thực hiện một nghiên cứu để tìm ra câu trả lời dựa trên 8 tiêu chí quan trọng gồm khả năng gaming, khả năng xử lý các tác vụ hàng ngày, thông số kỹ thuật, mức điện năng tiêu thụ, ép xung, driver, bảo mật và giá thành.

1. Khả năng gaming

Như có thể thấy trong biểu đồ bên trên, chip Alder Lake của Intel đang dẫn đầu về hiệu suất gaming trong hầu hết các thước đo quan trọng bao gồm cả hiệu năng đơn và đa lõi. Vì vậy, nếu là một game thủ chuyên nghiệp và không đắn đo về giá cả, Core i9-12900K của Intel sẽ là dòng chip cho phép chơi được mọi tựa game ở mọi thiết lập. Trường hợp đang tìm một dòng chip giá thấp hơn có thể cung cấp khả năng gaming tương tự như Core i9-12900K nhưng đánh đổi bằng khả năng xử lý các ứng dụng năng suất hạn chế hơn, Core i7-12700K chính là một thứ như vậy. Phù với với đại đa số người dùng, Core i5-12600K mang đến sự kết hợp hài hòa giữa khả năng gaming, hiệu suất cho các tác vụ thường ngay và tầm giá thân thiện cũng là một sự lựa chọn được đề xuất.

Đây là điều hoàn toàn trái ngược so với những gì xảy ra trong nhiều năm gần đây, khi các dòng Ryzen của AMD luôn đánh bại Intel cả về khả năng gaming, các tác vụ thường ngày, điện năng tiêu thụ và nhiệt lượng tỏa ra khi vận hành.

Winner: Intel

2. Khả năng xử lý các tác vụ hàng ngày

Trong cuộc chiến hiệu năng cho các tác vụ hàng ngày (không bao gồm gaming), chip Alder Lake mới nhất của Intel một lần nữa cung cấp mức hiệu năng trên tỷ lệ giá vượt trội hơn. Hay nói các khác, khi xem biểu đồ bên dưới dù có thể thấy dòng Ryzen 9 5950X có thắng thế ở vài hạng mục nhưng chiến thắng đó phải đổi lại bằng giá thành cao.

Trong khi đó, đối với Intel, dù bỏ qua Alder Lake Core i9-12900K dẫn đầu về hiệu suất đơn luồng và giá bán cao, các cái tên còn lại thuộc dòng Alder Lake với giá phổ thông vẫn có khả năng xử lý tốt các tác vụ hàng ngày, bao gồm văn phòng và cả sáng tạo nội dung nhờ kiến trúc lai x86. x86 là thiết kế lai giữa các lõi hiệu năng cao (P-core) và lõi  tiết kiệm điện (E-core), cân bằng giữa sức mạnh, mức điện năng tiêu thụ và tầm giá.

Winner: Intel

3. Thông số kỹ thuật

AMD có các dòng Ryzen 3, Ryzen 5, Ryzen 7, Ryzen 9 và Threadripper, trong khi Intel chia nhỏ các dòng chip của mình thành các Core i3, Core i5, Core i7, Core i9 và Cascade Lake-X.

Trước tiên, khi so sánh thông số và tính năng của dòng chip cao cấp dành cho các chuyên gia sáng tạo chuyên nghiệp (HEDT), có thể thấy dòng Threadripper của Intel giữ vị trí dẫn đầu với 64 lõi và 128 luồng trên Threadripper 3990X, các dòng Threadripper 3970X và 3960X cũng duy trì vị thế áp đảo với 32 lõi 24 luồng. Xem chi tiết trong bảng bên dưới.

Tiếp theo, khi nói đến CPU tầm trung ngân sách của AMD vs Intel, dòng Core i5 và i3 đối đầu với bộ vi xử lý Ryzen 5 và Ryzen 3 của AMD. Tuy nhiên, do hạn chế về nguồn cung, cả AMD và Intel đều đang cung cấp các tùy chọn cấp thấp (i3 và Ryzen 3) một cách rất nhỏ giọt. Lựa chọn còn lại là Ryzen 5 5600X và Core i5-12600K cũng dễ dàng phân định vị thế. Cụ thể, dù là dòng chip chơi game phổ biến nhất trong vòng một năm trở lại đây nhưng với sự lột xác của Core i5-12600K trên cả về khả năng gaming lẫn khả năng xử lý các ứng dụng đơn và đa luồng, Ryzen 5 5600X hiện đã tỏ ra mờ nhạt thấy rõ. Hơn nữa, giá bán thấp hơn Ryzen 7 5800X của Core i5-12600K cũng đang khiến tùy chọn này trở nên càng hấp dẫn. Xem chi tiết trong bản bên dưới.

Do đó, khi so sánh thông số kỹ thuật CPU AMD và Intel, có thể thấy Intel đang cung cấp các tùy chọn có giá bán thấp hơn nhưng cung cấp sức mạnh vượt trội hơn so với đối thủ, đồng thời còn hỗ trợ cả DDR5 và PCIe 5.0. Trong khi đó, hệ sinh thái AM4 già cỗi đã tồn tại trong sáu năm dài của AMD dường như đang ngày càng cản trở bước chân của nhà sản xuất chip này.

Winner: Intel

4. Mức điện năng tiêu thụ

Intel đã nỗ lực không ít trong việc giảm điện năng tiêu thụ của dòng Alder Lake mới nhưng vẫn không thể soán ngôi AMD trong khoảng này. Vì vậy, chip 7nm của AMD sẽ giúp hoàn thành nhiều công việc hơn trên mỗi watt năng lượng tiêu thụ so với đối thủ. Trên thực tế, Ryzen 5000 series còn được bình chọn là chip máy tính tiết kiệm điện năng nhất hiện nay, tốt nhất trong số đó là Ryzen 5 5600X.

Cụ thể, từ biểu đồ bên dưới có thể thấy chip Alder Lake tiêu thụ điện năng ít hơn nhiều so với chip Rocket Lake nhưng vẫn là quá nhiều so với dòng Ryzen 5000 của AMD.

Mặt khác, việc tiêu thụ ít điện năng còn giúp các dòng chip của AMD ít tỏa nhiệt hơn, giảm bớt gánh nặng cũng như chi phí cho hệ thống tản nhiệt.

Winner: AMD

5. Khả năng ép xung

Từ biểu đồ cột bên dưới có thể thấy nếu xét đến hiệu năng thực tế khi ép xung, các CPU của Intel cung cấp khả năng ép xung nhiều hơn đáng kể so với đối thủ. Vì vậy, người dùng Intel rõ ràng sẽ có thể khai thác triệt để hiệu năng từ con chip của họ.

Song, vẫn phải lưu ý rằng Intel không cho phép ép xung một cách tự do trên các bo mạch chủ dòng B và dòng H. Tức là để có thể ép xung trên CPU Intel, ngoài việc chi một số tiền không nhỏ cho CPU dòng K, người dùng còn cần phải có thêm bo mạch chủ dòng Z.

Trong khi đó, AMD theo đuổi những chiến thuật ép xung không quá nổi trội nhưng dễ tiếp cận hơn. Hay nói cách khác, người dùng không cần phải chi một số tiền quá đáng kể để có thể ép xung trên con chip của AMD, nhưng đổi lại thì mức hiệu suất mà chip AMD đạt được cũng không thể đuổi kịp Intel. Hơn nữa, AMD còn có một lợi thế khác đó là ngoài các bo mạch chủ dòng A, tất cả các bo mạch chủ khác của hãng đều cho phép ép xung một cách dễ dàng.

Winner: Intel

6. Driver và phần mềm

Không những trong quá khứ mà trên phiên bản chip mới nhất, AMD cũng đang gặp phải nhiều vấn đề liên quan đến driver và phần mềm. Trong khi đó, Intel không phải là chưa từng gặp vấn đề nhưng nhà sản xuất này có sự ổn định hơn.

Cụ thể, driver đồ họa của Intel gần đây đã trở nên tốt hơn rất nhiều khi công ty đẩy mạnh việc đưa các dòng card Xe Graphics ra thị trường. Cùng với đó, Day Zero Driver (trình điều khiển chống khai thác các lỗ hổng) của Intel cũng đang trở thành tiêu chuẩn cho các nhà sản xuất chip khác.

Song, trong một diễn biến khác, Intel cũng đang phải đối mặt với không ít thách thức. Dòng Alder Lake dựa trên kiến trúc x86 lai đầu tiên sử dụng lõi hiệu suất cao (P-core) và lõi tiết kiệm điện năng (E-core) cho các loại tác vụ khác nhau, vì vậy việc đặt đúng khối lượng công việc vào các lõi cần đến công nghệ Intel Thread Director mới của Windows 11. Điều đó có nghĩa là một số chương trình phải cần thêm thời gian để đạt được hiệu suất tốt trên Windows 10.

Dù vậy, những tín hiệu mà Intel phát ra vẫn lạc quan hơn AMD bởi AMD vẫn còn khá nhiều thứ để làm. Công ty đã gặp phải vấn đề với bản BIOS không thể hiển thị đầy đủ mức hiệu suất của chip, sau đó cần rất nhiều thời gian để khắc phục bằng một chuỗi dài các bản cập nhật. Chưa dừng lại ở đó, nhà sản xuất này cũng đang gặp bối rối trong việc điều chỉnh driver và ứng dụng để phù hợp với kiến trúc Zen còn non trẻ, chưa kể đến thiết kế phức tạp của Zen 3.

Winner: Intel

7. Bảo mật

Các cuộc tranh luận về tính bảo mật giữa hai dòng chip này vẫn chưa có hồi kết, cái kết không chỉ phụ thuộc vào việc nhà nghiên cứu có phát hiện lỗi hay không mà còn phụ thuộc vào việc cá nhân hoặc tổ chức phát triển mã độc có nhắm đến hay không.

Tính đến thời điểm hiện tại, Intel đang có nhiều lỗ hổng bảo mật bị khai thác và được phát hiện nhiều hơn. Trong khi đó, AMD dù không hoàn toàn miễn nhiễm với các cuộc tấn công nhưng hãng đã tung ra các bản vá lỗi nhanh và hiệu quả hơn.

Ví dụ như khi Spectre v2 một lần nữa tái xuất vào đầu năm nay, Intel đã phải thừa nhận hãng không thể khắc phục hai lỗ hổng bảo mật Spectre và Meltdown trên toàn bộ phần cứng của mình, lý do được đưa ra là quá trình loại bỏ Spectre v2 quá phức tạp và chứa đựng nhiều rủi ro. Bên cạnh đó, lỗ hổng cũng được xác nhận là tác động đến tất cả các dòng vi xử lý Intel được phát hành trong vài năm nay và một số bộ xử lý ARM nhất định, bao gồm cả dòng Alder Lake hiện đại nhất của Intel.

Trái lại, không rõ tường bảo mật của AMD mạnh hay do kẻ tấn công không nhắm vào nhưng AMD được cho là không bị ảnh hưởng bởi sự cố nói trên. Tất nhiên, AMD cũng gặp một số sự cố liên quan đến khả năng bảo mật trong quá khứ nhưng như đã đề cập, nhà sản xuất này gần như luôn cung cấp các bản vá kịp thời trước khi mọi thứ rơi vào trạng thái khó kiểm soát.

Winner: Intel

8. Giá thành

Cả Intel và AMD đều có các tùy chọn trải dài ở mọi phân khúc giá. Đối với tùy chọn cấp thấp, AMD là sự lựa chọn phổ biến do có giá thấp hơn. Hơn nữa, khi chọn ADM, người dùng cũng có thể tiết kiệm được một khoản chi phí nữa do các mainboard socket AM4 tương thích với cả các CPU đời mới lẫn đời cũ, cho phép thay thế CPU mà không nhất thiết phải thay cả mainboard như nhiều dòng sản phẩm của Intel.

Trong khi đó, Intel với mức giá cao hơn cũng đánh đổi lại bằng những những lợi ích đáng tiền như PCIe 5.0, DDR5 hay đồ họa tích hợp.

Do đó, vì mức giá cao hay thấp hơn đối thủ sẽ đổi lại bằng đặc quyền hay tính năng gì đều đã nằm trong tính toán cả hai hãng nên giá trị mà mỗi dòng chip mang lại so với giá tiền là không có ranh giới quá rõ ràng.

Processor Pricing by Family         

AMD  

Intel

 

Threadripper - Lake X       

$900 - $3750

$800 - $1000 ($2999)

AMD Ryzen 9 - Intel Core i9

$450 - $600 

$422 - $739

AMD Ryzen 7 - Intel Core i7

$294 -$449

$298 - $409

AMD Ryzen 5 - Intel Core i5

$149 - $225

$157 - $289

AMD Ryzen 3 - Intel Core i3

$95 - $120

$97 - $154

Winner: Hòa

9. Tổng kết

Intel đã giành chiến thắng 7:5 trong lần so sánh này nhưng đây vẫn chưa phải là kết quả cuối cùng của năm 2022. Dự kiến cuối năm nay, ngay khi tung ra Ryzen 6000 series, AMD khả năng cao sẽ giành lại ngôi vị quán quân như thường lệ. Dự đoán Ryzen 6000 series sẽ có khả năng gaming mạnh hơn 15% so với Ryzen 5000 series nhờ bộ nhớ đệm L3 lên đến 96MB.

Dù vậy, ngay tại thời điểm này, các tùy chọn thuộc dòng Alder Lake của Intel vẫn là lựa chọn cho tốt nhất cho mọi người dùng.

 

Intel

AMD

Giá cả và Giá trị

x

x

Khả năng gaming

x

 

Khả năng xử lý các tác vụ hàng ngày và ứng dụng sáng tạo

x

 

Thông số kỹ thuật

x

 

Ép xung

x

 

Điện năng tiêu thụ

 

x

Process Nod

 

x

Kiến trúc

x

x

Driver và phần mềm

x

 

Bảo mật

 

x

Tổng kết

7

5

Theo dõi mục Tin Tức của SurfacePro.vn để cập nhật những tin tức mới nhất về công nghệ! 

Bài viết liên quan


0915.111111

Chỉ đường

Chat FB

Chat Zalo

0915.111111