9 Xu hướng mới khi chọn mua laptop năm 2021

9 Xu hướng mới khi chọn mua laptop năm 2021

03-04-2021 Lượt xem: 2,392

Các gã khổng lồ công nghệ đã khởi đầu năm 2021 bằng sự quay lại trở lại ngoạn mục của AMD Ryzen 4000, chip Apple Silicon mạnh mẽ, PS5 và Xbox Series độc đáo mới. 

Vậy trong năm 2021 này, laptop có thiết kế, thông số và tính năng như thế nào sẽ được ưu tiên lựa chọn. Bài viết này sẽ mang đến 9 xu hướng đang được kỳ vọng nhất trên laptop trong năm nay.

Nâng cấp Webcam

Đối với các dòng laptop cao cấp chú trọng vào tính di động, các nhà sản xuất đã và đang liên tục cắt giảm kích thước viền bezel nhằm mang đến không gian làm việc thoải mái nhất trên màn hình nhỏ. Tuy nhiên, viền màn hình nhỏ cũng đồng nghĩa với việc không thể lắp đặt hệ thống webcam kích thước lớn và chất lượng cao. Trong danh mục laptop cao cấp sở hữu camera chất lượng, chúng ta hiện có camera 5MP trên Surface Pro X, camera 720p trên Surface Laptop 3, camera HD 720p trên Macbook Pro 2020,…

Bên cạnh đó, với các dòng laptop tầm trung hoặc giá rẻ có viền bezel lớn hơn, hệ thống camera cũng không được đầu tư nhiều. Để giảm thiểu giá thành, nhiều nhà sản xuất chỉ tập trung vào bộ xử lý, màn hình hoặc thiết kế bên ngoài và cắt giảm bớt chất lượng webcam.

Tuy nhiên, trong thời điểm xu hướng học tập và làm việc từ xa đang được đánh giá là giải pháp tối ưu do ảnh hưởng của Covid – 19, laptop có webcam chất lượng chính là một trong những thay đổi cần thiết và cấp thiết nhất. Hy vọng trong năm 2021 này, các nhà sản xuất sẽ cho ra đời các dòng máy có webcam chất lượng hơn nữa.

Các tùy chọn AMD khác 

AMD đã có những pha lội ngược dòng ấn tượng trong năm qua với việc phát hành chip Ryzen 4000-series có hiệu suất và độ bền tốt hơn so với các CPU Intel thế hệ thứ 10 tương đương. Các dòng laptop chạy AMD được ưa chuộng nhất hiện có bao gồm Acer Swift 3, HP Envy x360 13, Asus ROG Zephyrus G14,…Điểm chung của các dòng PC này là tốc độ xử lý nhanh, tuổi thọ pin dài và có giá bán thấp hơn các đối thủ cạnh tranh tương ứng.

Cụ thể, trong bài kiểm tra chuyển đổi video Handbrake, MacBook Pro mất 12 phút 43 giây để chuyển đổi video 4K thành 1080p, tốt hơn nhiều so với thời lượng 22 phút của laptop tiêu chuẩn. Tuy nhiên, Acer Swift 3 đã vượt qua MacBook Pro và lập kỷ lục mới với chỉ 11 phút. Về thời lượng pin, Asus Zephyrus G14 với chip AMD cũng đã vượt mặt nhiều dòng laptop nổi trội, kể cả gaming laptop với khả năng hoạt động liên tục trong khoảng 11 giờ 32 phút.

Do đó, hy vọng AMD sẽ cho ra đời một hoặc một số dòng chip hiện đại hơn và các nhà sản xuất máy tính xách tay sẽ sớm tích hợp chúng vào các thiết bị mới của mình.

Windows nhanh hơn trên laptop chạy ARM 

Khởi động tức thì, kết nối LTE mọi lúc mọi nơi và tuổi thọ pin dài là những ưu điểm nổi trội của PC chạy ARM. Tuy nhiên, khả năng tương thích ứng dụng và hiệu năng vẫn còn là nỗi băn khoăn của người dùng khi chọn mua.

Để giải quyết vấn đề đó, Microsoft đã mang đến dấu hiệu khởi sắc cho Windows ARM với hỗ trợ ứng dụng x84 64-bit, giải quyết hoàn toàn vấn đề tương thích ứng dụng vào nửa cuối năm 2020. Tuy nhiên, vấn đề hiệu suất vẫn chưa thật sự được giải quyết.

Theo chân Microsoft, tháng 11 năm 2020, Apple đã chính thức ra mắt hàng loạt máy mac chạy Chip M1 dựa trên ARM mới, minh chứng rằng bộ xử lý ARM đủ mạnh mẽ và hoàn toàn không thua kém AMD hay Intel. Điều này cũng khiến các tín đồ Windows bắt đầu kỳ vọng rằng ARM trên PC Windows cũng sẽ có những bước cải tiến tương tự hoặc khả quan hơn trong năm mới.

Gầy đây, theo Bloomberg, Microsoft đang xây dựng CPU ARM của riêng mình nhằm đối đầu với Apple Silicon trong năm nay. Dự kiến, CPU mới sẽ được dùng để cung cấp năng lượng cho Microsoft Azure và các thiết bị Surface mới.

Với hai lần hợp tác với Qualcomm trước đó cùng lịch sử đối đầu với Apple trong nhiều năm qua của gã khổng lồ công nghệ Microsoft, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để kỳ vọng rằng ARM sẽ ngày càng tương thích và mạnh mẽ hơn trên PC Windows.

SSD nhanh hơn 

Các dòng laptop như Macbook Pro và các sản phẩm công nghệ khác như PS5 đang được trang bị SSD có tốc độ nhanh chưa từng có trong nhiều năm qua. Cụ thể, tốc độ truyền SSD trung bình của tất cả các máy tính xách tay cao cấp hiện có là 749,9 MBps, máy tính xách tay tầm trung 300 đến 400 MBps, trong khi MacBook Pro (SSD 1TB, M1) đạt tốc độ 2824,9 MBps và PS5 đạt tốc độ cực khủng lên đến 5,5GB trên mỗi giây, nhanh hơn khoảng 7 lần so với con số trung bình laptop cao cấp.

Nhìn chung, việc mong đợi SSD trên laptop đạt tốc độ thần tốc như PS5 là bất khả thi nhưng kỳ vọng cán mốc hoặc vượt mốc 1000 MBps là hoàn toàn hợp lý, nhất là trong thời điểm thị trường PC đang ngày càng có mức độ cạnh tranh cao.

Tham khảo Top 10 SSD tốt nhất đầu năm 2021 tại https://surfacepro.vn/bai-viet/top-10-ssd-tot-nhat-dau-nam-2021.html

Khe cắm bút cảm ứng 

Theo một khảo sát, bút cảm ứng là phụ kiện dễ bị thất lạc nhất trên PC. Để khắc phục được tình trạng này, một số nhà sản xuất đã tích hợp thêm khe cắm bút hoặc khay đặt bút cho PC của mình. Hiện tại, chúng ta có Lenovo Yoga C930 sở hữu khe cắm bút cực kỳ chắc chắn, Surface Pro X với khe đặc và sạc bút không dây tiện ích trên bàn phím, Samsung Galaxy Tab S6 có rãnh cắm bút từ tính ở mặt lưng,…Do đó, với sự phổ biến của bút stylus, rất mong các nhà sản xuất sẽ thức thời hơn và cho ra đời các dòng laptop có tích hợp vị trí đặt bút cố định, tránh được tình trạng thất lạc không đáng có trong năm 2021 này.

Yếu tố hình thức mới

Laptop sở hữu các yếu tố hình thức mới luôn luôn phải đối mặt với nhiều luồng ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, laptop màn hình gập Lenovo ThinkPad X1 Fold đã hoàn toàn phá bỏ những định kiến cũ và tiếp cận được với đa dạng đối tượng sử dụng trong năm vừa qua với khung hợp kim magie, độ bền cấp quân sự, phần bản lề sáng tạo và màn hình OlED 13,3 inch bắt mắt.

Tiếp bước Lenovo, Microsoft cũng đang có kế hoạch hoàn thiện tablet màn hình gập Surface Neo vào năm nay. Ngoài ra, gã khổng lồ công nghệ Dell cũng đang lên kế hoạch xây dựng laptop màn hình gập có tên là Concept Ori mới. Các thiết bị màn hình gập mới dự kiến sẽ được trình làng sau khi hệ điều hành Windows 10X được xây dựng cho PC hai màn hình hoàn thiện. Tuy nhiên, gần đây, Microsoft đã chính thức trì hoãn ngày ra mắt Windows 10X và chưa tiết lộ thêm thông tin mới về hệ điều hành này.

Nếu Windows 10X hoàn thiện trong năm nay, người dùng rất có thể sẽ được diện kiến hàng loạt PC Windows 2 trong 1 mới có thiết kế độc đáo và khả năng đa nhiệm vượt trội.

Tùy chọn cao cấp dưới 1000$

Các dòng laptop cao cấp luôn có mức giá khó tiếp cận? Không. HP Envy 12, Envy 13 x360, Surface Laptop Go là những ví dụ điển hình về việc vẫn có laptop cao cấp sở hữu mức giá phải chăng, dễ tiếp cận và đang dần trở thành hình mẫu của PC năm 2021. Cụ thể, Envy là phiên bản thu nhỏ của Spectre x360 với thiết kế thanh lịch, kết cấu cao cấp và màn hình chất lượng, Acer Swift 3 cũng là một phiên bản có mức giá thân thiện nhưng chạy Ryzen 4000 mạnh mẽ như bản cao cấp hơn và Surface Laptop Go có thiết kế không khác nhiều so với Surface Laptop 3 đẳng cấp nhưng có giá bán thân thiện hơn đáng kể.

Trong năm 2021 này, laptop có mức giá dưới 1000$ nhưng sở hữu thân máy kim loại, màn hình tươi sáng, hiệu suất cao, thiết kế đẹp, đăng nhập vân tay, bàn di chuột bằng kính,… gần tương tự như HP Envy 12, Envy 13 x360, Surface Laptop Go chính là mong đợi của hầu hết người dùng, đặc biệt là những ai không muốn chi quá nhiều tiền cho một chiếc PC.

Hỗ trợ 5G 

Kết nối 5G chắc chắn sẽ là một trong những tiêu chí cần thiết khi chọn mua laptop mới trong năm 2021. 5G cho kết nối mạng không dây nhanh, có có độ bảo mật cao hơn so với khi kết nối wifi công cộng tại quán cà phê hay khách sạn,…Cho đến thời điểm hiện tại, có rất ít laptop hỗ trợ 5G và hầu hết đều sở hữu giá thành rất cao, cụ thể như Dell Latitude 9510, Yoga Flex 5G,...

Màn hình tốt cho mắt hơn

Sức khỏe đôi mắt là điều mà người dùng luôn luôn đề cao, đặc biệt là đối với những ai thường xuyên phải làm việc hàng giờ liền và liên tục trong nhiều ngày trên PC. Do đó, trong thời điểm mà sự cạnh tranh trên thị trường laptop đang ngày một khốc liệt, người dùng càng kỳ vọng rằng các dòng máy thế hệ mới sẽ được tích hợp các công nghệ lọc ánh sáng xanh và lọc tia có hại để giảm tình trạng khô mắt, mỏi mắt, sạm da hay đau đầu khi sử dụng thiết bị. 

Theo dõi mục Tin Tức của SurfacePro.vn để cập nhật những tin tức mới nhất về công nghệ! 

Bài viết liên quan


0915.111111

Chỉ đường

Chat FB

Chat Zalo

0915.111111