Surface Go 3 vs iPad Gen 9 (2021): Mua tablet 2 trong 1 nào năm 2021?

Surface Go 3 vs iPad Gen 9 (2021): Mua tablet 2 trong 1 nào năm 2021?

01-11-2021 Lượt xem: 3,176

Sự đa dạng của các dịch vụ lưu trữ đám mây đang khiến cho thị trường máy tính bảng tầm trung trở nên sôi động hơi bao giờ hết.

Giữa tháng 9 năm nay, Apple đã công bố iPad tiêu chuẩn thế hệ thứ 9 có giá chỉ từ 329 USD, tương đương với hơn 7.4 triệu VND.

Chưa đầy một tuần sau đó, Microsoft cũng cho Surface Go 3 lên kệ với mức giá niêm yết từ 399 USD.

Surface Go 3 vs iPad Gen 9: Thông số kỹ thuật

 

Microsoft Surface Go 3 (2021)

Apple iPad Gen 9 (2021)

CPU

  • Intel Pentium Gold Processor 6500Y

  • Intel Core i3-10100Y

A13 Bionic

GPU

Intel UHD Graphics 615

4-core GPU

Kích thước

24.5 x 17.5x 0.83 cm

25.06 × 17.41× 0.75 cm

Màn hình

10.5 inch PixelSense 1920 x 1280 (220 PPI)

10.2 inch Multi-Touch Retina  2160 x 1620 (264 PPI)

Cổng kết nối

  • 1 x USB-C

  • Giắc 3.5 mm

  • 1 x Surface Connect 

  • Surface Type Cover 

  • MicroSD Card Reader

Lightning

Bộ nhớ

  • eMMC drive: 64 GB

  • SSD drive: 128 GB

  • 64GB

  • 256GB

Âm thanh

  • Dual Studio Mics

  • 2W stereo speakers with Dolby Audio

  • Stereo speakers

  • Dual microphones

Kết nối

  • Wi-Fi 6

  • Bluetooth 5

  • Nano SIM (Wi-Fi + Cellular models)

  • Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac

  • Bluetooth 4.2

  • Nano SIM | eSIM (Wi-Fi + Cellular models)

Màu sắc

Platinum

  • Silver

  • Space Gray

Surface Go 3 vs iPad Gen 9: Thiết kế và Tính di động

Surface Go 3 và iPad 2021 không có thay đổi về ngoại hình so với các phiên bản tiền nhiệm.

Với iPad Gen 9, Apple vẫn tiếp tục theo đuổi ngôn ngữ thiết kế quen thuộc mà hãng từng giới thiệu lần đầu trên Gen 5 (2017), gồm viền bezel lớn, góc máy bo tròn, cổng lightning và hỗ trợ Home Touch ID thay vì sử dụng Type-C, loại bỏ nút Home và đồng bộ thiết kế với iPhone 13 series như iPad mini 2021.

Điều tương tự cũng xảy ra với Surface Go 3, Microsoft đã không làm mới thiết kế của dòng thiết bị này giống như cách mà hãng đã làm với Surface Laptop Studio hay Surface Pro 8 được cho lên kệ vào cùng một thời điểm. Do đó, Go 3 vẫn sở hữu phần ngoại thất quen thuộc nếu không muốn nói là nhàm chán với phần viền màn hình lớn, chân đế kickstand, một tùy chọn màu, logo ở mặt lưng và tương thích với bàn phím rời.

Tuy nhiên, Surface Go 3 mang đến khả năng kết nối linh hoạt hơn nếu so sánh với iPad 9. Cụ thể, dòng Surface này được trang bị một giắc âm thanh 3.5, một cổng sạc Surface Connect, một cổng Surface Type Cover, một cổng USB-C cho phép kết nối với hầu hết các thiết bị ngoại vi và cho phép mở rộng bộ nhớ nhờ khe cắm thẻ MicroSD. Trong khi đó, iPad 9 vẫn tuân thủ chủ nghĩa tối giản mà Apple đang đặt ra cho iDevices với duy nhất một cổng lightning.

Xét về tính di động, Surface Go 3 và iPad 9 đều là các dòng thiết bị thích hợp với những người dùng hay dịch chuyển, đặc biệt là học sinh – sinh viên nhờ kích thước và trọng lượng tương đối hợp lý. iPad Gen 9 có kích thước tổng thể là 25.06 x 17.41 x 0.75 cm, trọng lượng 487 gram cho model Wifi (hoặc 498 gram cho model LTE). Surface Go 3 cũng không tạo ra sự chênh lệch với 24.5 x 17.5 x 0.83 cm và 544 gram (Wifi) hoặc 553 gram (LTE).

Tuy nhiên, dù cả hai dòng tablet này đều được hãng công bố là có cung cấp kết nối LTE dưới dạng một SKU sở hữu giá cao hơn nhưng hiện chỉ có phiên bản LTE của iPad 9 là đã được cho lên kệ. Trong khi đó, phiên bản LTE của Surface Go 3 vẫn đang trong tình trạng chờ có hàng trên website chính thức của hãng. Do đó, nếu thường xuyên phải sử dụng đến kết nối di động, người dùng nên cân nhắc đến iPad Gen 9th, Surface Pro X hoặc đợi Surface Go 3 LTE thêm một thời gian nữa.

Surface Go 3 vs iPad Gen 9: Màn hình và Bút cảm ứng

Trong các bộ đôi Apple vs Microsoft từng được đặt lên bàn cân, iPad Gen 9 và Surface Go 3 là hai phiên bản có kích thước gần tương đương nhau nhất. Cụ thể, Go 3 có màn hình 10.5 inch, trong khi iPad Gen 9 có kích thước là 10.2 inch.

Cùng với đó, cả hai thiết bị đều sử dụng công nghệ màn hình LCD – PixelSense trên Surface Go 3 và Retina trên iPad, mang đến chất lượng hiển thị sống động và đầy màu sắc.

Song, iPad mới của nhà Táo đang dẫn trước về độ phân giải với 2160 x 1620 pixel (265 PPI), trong khi Surface Go 3 bị giới hạn ở 1920 x 1280 pixel (220 PPI). Đồng thời, iPad 9 cũng được đánh giá là có khả năng hiển thị tự nhiên và mang đến trải nghiệm quan sát thoải mái hơn ở mọi điều kiện ánh sáng nhờ công nghệ True Tone và độ sáng tối đa lên đến 500 nits, cao hơn 402 nits trong nhiều thử nghiệm được thực hiện với Surface Go 3.

Bù lại, Surface Go 3 chiếm ưu thế hơn khi xét đến độ bền nhờ kính Corning Gorilla Glass 3 có khả năng chống trầy xước và chống va đập tốt hơn.

Ngoài ra, iPad mới và Surface Go 3 cũng được thiết kế để hỗ trợ bút stylus (được bán riêng). Cụ thể, iPad Gen 9 vẫn khả dụng với Apple Pencil thế hệ đầu tiên có giá khoảng 99 USD. Trong khi đó, Surface Go 3 đang đi kèm với hai tùy chọn bút gồm Surface Pen 99 USD và Surface Slim Pen 2 129,99 USD.

Surface Go 3 vs iPad Gen 9: Bàn phím

Apple và Microsoft đã quảng cáo khá nhiều về khả năng tương thích cũng như tính linh hoạt của bàn phím có thể tháo rời trên iPad và Go. Tuy nhiên, chúng đều được bán riêng với mức giá giao động từ 100 USD.

Với Surface Go 3, Microsoft mở bán hai tùy chọn phím từ tính gồm Surface Go Signature Type Cover có kết cấu Alcantara cao cấp và Surface Go Type Cover có kết cấu Microfiber. Cả hai tùy chọn này đều có hành trình phím 1mm tương tự như bàn phím trên các dòng laptop nguyên khối và đi kèm với full-size touchpad có thể thay thế chuột rời.

Để so sánh, iPad Gen 9 của Apple chỉ tương thích với Smart Keyboard không bao gồm trackpad và có hành trình phím nông hơn, ít nảy hơn.

Vì vậy, nếu có ý định sử dụng một trong hai thiết bị này để làm những công việc liên quan đến soạn thảo trong thời gian dài, người dùng nên đặt ưu tiên cho Surface Go 3.

Surface Go 3 vs iPad Gen 9: Camera và Âm thanh

Microsoft cho biết Surface Go 3 có camera sau 8 MP và camera trước 5 MP. Cả hai camera đều có khả năng quay video ở chất lượng 1080p, riêng camera trước được bổ sung thêm cảm biến IR cho phép đăng nhập vào Windows bằng nhận diện khuôn mặt.

Trong khi đó, Apple với lợi thế là có kinh nghiệm trong việc xây dựng hệ thống camera trên các dòng iPhone đã cho iPad 9 lên kệ đi kèm với camera sau 8MP hỗ trợ nhiều tính năng được yêu thích như Panorama, zoom kỹ thuật số và HDR, cùng với đó là một camera trước có khẩu độ f/1.8 có thể quay video 1080p nhưng không hỗ trợ FaceID.

Dù được trang bị camera sau gần tương tự nhau và Surface Go 3 còn có thêm tính năng cho phép đăng nhập vào Windows bằng khuôn mặt nhưng nếu xem xét dựa trên vai trò của camera trên một dòng table 2 trong 1 không thiên nhiều về sức mạnh như bộ đôi này cùng với nhu cầu học tập, làm việc trực tuyến phổ biến ở hiện thì iPad 9 rõ ràng là đang chiếm ưu thế hơn. Phiên bản iPad này không chỉ có camera trước chất lượng hơn mà còn hỗ trợ Centre Stage – tính năng tự động tập trung chủ thể trong các cuộc gọi video ngay cả khi người dùng đã rời khỏi bản làm việc và đi loanh quanh đâu đó trong phòng.

Bàn về âm thanh, chất lượng âm thanh trên bộ đôi này dường như không có nhiều khác biệt và cũng rất khó để phân biệt. Apple quảng cáo iPad 9 được trang bị dual mics và loa âm thanh nổi, trong khi Surface Go cũng sở hữu loa âm thanh nổi 2W có hỗ trợ Dolby Audio và dual mics chất lượng phòng thu.

Surface Go 3 vs iPad Gen 9: Bộ xử lý

Go và iPad tiêu chuẩn vốn không phải là các dòng tablet 2 trong 1 mạnh nhất của Microsoft và Apple, cả hai ông lớn này đều có những cỗ máy thiên về hiệu suất thuộc phân khúc cao cấp hơn - là Surface Pro, iPad Pro.

Do đó, Surface Go 3 và iPad 9 đang được trang bị các chip xử lý không mạnh và không mới nếu so sánh với các đàn anh có giá bán cao hơn. 

Cụ thể, iPad Gen 9 xuất xưởng đi kèm chip A13 Bionic, được Apple tuyên bố là cải thiện 20% hiệu suất CPU so với iPad tiền nhiệm. Dù vậy, đây vẫn là một bộ xử lý đã có 2 năm tuổi, ra mắt lần đầu tiên trên iPhone 11 vào năm 2019 và bị bỏ xa so với chip M1 trên iPad Pro, chip A15 trên iPhone 13 của năm nay.

Tương tự, Surface Go 3 dù cũng được tuyên bố là nhanh hơn 30% so với SKU mạnh nhất trên Surface Go 2 nhưng được trang bị 2 tùy chọn bộ xử lý gồm Pentium Gold 6500Y và Intel Core i3-10100Y 10th của Intel, thay vì sử dụng chip Gen 11th mới nhất như Surface Pro 8.

Về RAM, iPad Gen 9 hỗ trợ 3GB RAM, Surface Go 3 tăng tốc hơn một chút với hai kích thước gồm 4GB hoặc 8GB. Trái lại, iPad Gen 9 có dung lượng lưu trữ lên đến 245GB, trong khi phiên bản có giá cao nhất của Surface Go 3 chỉ hỗ trợ tối đa 128GB SSD.

Microsoft tuyên bố Surface Go 3 có thể hoạt động liên tục trong khoảng 11 sử dụng dụng thông thường, trong khi Apple quảng cáo rằng iPad Gen 9 có thời lượng pin lên đến 10 giờ lướt web hoặc xem video khi kết nối với Wifi. Tuy nhiên, đây là những thông số khó so sánh bởi mức pin trên thực tế luôn có sự thay đổi tùy thuộc vào từng khối lượng công việc, kết nối và độ sáng màn hình cụ thể.

Surface Go 3 vs iPad Gen 9: Phần mềm

Nếu như Surface Go 2 từng được đánh giá là thiên về công việc, trong khi iPad Gen 8th được cho là thiên về giải trí thì đối với hai phiên bản kế nhiệm của năm nay, khoảng cách đó đã được thu hẹp nhờ những nâng cấp về phần mềm mà mỗi nhà đang bổ sung.

iPad Gen 9 đang hỗ trợ iPadOS 15 giống với iPad Pro M1 cao cấp hơn. Hệ điều hành này được bổ sung thêm nhiều tính năng cốt lõi như đa nhiệm nhanh, Widgets trên màn hình, SharePlay trên FaceTime, Live Text tách chữ ra khỏi hình ảnh, cho phép mở ứng dụng thứ 3 mới ở giữa màn hình mà không cần thoát khỏi 2 app đang đang chạy ở Split View,… Đây dường như là những nỗ lực của Apple nhằm giúp cho các dòng iPad trở nên đa nhiệm và phù hợp để giải quyết công việc hơn.

Trong khi đó, vốn là một hệ điều hành dành cho công việc, Microsoft đang làm nhiều thứ trái ngược với Apple để khiến cho Windows trở nên thân thiện với tablet và laptop có màn hình cảm ứng hơn, trong đó cũng có gà nhà Surface Go 3 của hãng. Cụ thể, hàng loạt các cử chỉ đa nhiệm đã được bổ sung trên Windows 11, bao gồm vuốt xuống ba hoặc bốn ngón tay để thu nhỏ, vuốt lên ba hoặc bốn ngón tay để truy cập Task View,…Đồng thời, khoảng cách giữa các ứng dụng trên màn hình cũng đã được tăng lên giúp người dùng thao tác bằng tay dễ dàng và ít nhầm lẫn hơn. Cùng với đó, trải nghiệm đối với bàn phím cảm ứng cũng đã được cải thiện đáng kể, cho phép tùy ý thay đổi kích thước, vị trí và layout sao cho phù hợp với các thao tác trên nền hoặc background của desktop,…Ngoài ra, Windows 11 còn đi kèm với một thay đổi khác được bình luận là thiên vị của Microsoft – đó là khả năng tương thích với Android app Do đó, những thay đổi chú trọng vào trải nghiệm cảm ứng đang khiến cho Surface Go 3 phát huy hết tiềm năng, không chỉ phù hợp để xử lý công việc mà, làm được những gì mà một chiếc laptop Win 11 có thể mà còn gạt đi những định kiến cho rằng Windows ở chế độ tablet cứng nhắc và có phần hơi khô khan trước đây.

Đối với kho ứng dụng, Surface Go 3 được xuất xưởng với Windows 11 Home ở chế độ S chỉ cho phép tải xuống các ứng dụng có sẵn trên Microsoft Store, giúp tránh được những ứng dụng không rõ lai lịch kém bảo mật. Dù người dùng vẫn có thể tắt khỏi S Mode để sử dụng Windows 11 Home nhưng Windows không cho phép bật lại S Mode một lần nữa.

Trong khi đó, Apple cũng không hề thua kém với kho ứng dụng vốn đã đa dạng và còn đang được làm mới thêm mỗi ngày.

Vì vậy thắng thua khi bàn đến hệ điều hành phụ thuộc phần lớn vào sở thích cũng như hệ sinh thái mà người dùng đã quen sử dụng.

Tổng quan

Nhìn chung, Surface Go 3 và iPad Gen 9 là hai dòng tablet 2 in 1 mới nhất và cũng có giá bán dễ tiếp cận nhất của Microsoft và Apple. Nếu sự khác biệt về hệ điều hành, thiết kế và tính năng chưa đủ thuyết phục để đưa ra lựa chọn, giá bán có lẽ sẽ là yếu tố cuối cùng mà người dùng nên xem xét.

Trong nhiều năm qua, iPad tiêu chuẩn luôn có giá thấp hơn một chút so với dòng Go của Microsoft và hai phiên bản của năm nay cũng không ngoại lệ. Surface Go 3 có giá từ $399 cho SKU chạy chip Intel Pentium 6500Y, 4GB RAM, 64GB SSD, Wi-Fi. Trong khi đó, iPad 9 được mở bán tại hãng với giá thấp hơn khoảng $50 cho SKU có cấu hình gần tương đương chạy chip A13 Bionic, 3GB RAM, 64GB SSD, Wi-Fi. 

Theo dõi mục Review Sản Phẩm của SurfacePro.vn để xem nhiều bài đánh giá về các sản phẩm mới nhất!

Bài viết liên quan


0915.111111

Chỉ đường

Chat FB

Chat Zalo

0915.111111